Đang tải... Vui lòng chờ...
Hệ thống nhà hàng Gà36: #9: 93 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm - Tel: 024.38213666 ; #8: 31A Đào Tấn, Ba Đình - Tel: 024.37605599 ; #7: 262 Lạc Trung, Hai Bà Trưng - Tel: 024.39879218 ; #6: 36 Trần Vỹ, Cầu Giấy - Tel: 024.37921298 ; #5: 553 Lạc Long Quân, Tây Hồ - Tel: 024.37586398 ; #4: 97A Trần Phú, Hà Đông - Tel: 024.33547198 ; #3: 44 Trúc Khê, Đống Đa - Tel: 024.37737568 ; #2: Số 01 Ngõ 187, Nguyễn Tuân, Thanh Xuân - Tel: 024.35576398 ; #1: 36 Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai - Tel: 024.36413950 ;
SƠ ĐỒ NHÀ HÀNG GÀ36

 

Tìm theo Quận:

Trụ sở chính:

Cần cái “bắt tay” thực sự với người nông dân

(TBDN) - Câu chuyện được mùa - mất giá, chăn nuôi ế ẩm, chất cấm vô tội vạ, chất lượng thực phẩm đang báo động, đầu ra ngành nông nghiệp… luôn là một chủ đề “nóng” trên nhiều nghị trường. Hơn bao giờ hết, người nông dân cần cái bắt tay trách nhiệm tại chuồng trại chứ không phải xã giao diễn đàn, hội trường.

Cần cái “bắt tay” thực sự với người nông dân

Với mô hình đạt chuẩn Thương hiệu Gà36 giúp người nông dân yên tâm chăn nuôi, làm giàu ngay ở vườn nhà.

 

Mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người chăn nuôi, trồng trọt, đảm bảo chất lượng sản phẩm, nguồn cung cầu thông qua chủ trương, chính sách của nhà nước là cơ sở đánh giá tính hiệu quả, giúp bà con nông dân an tâm sản xuất và làm giàu bền vững.

Hướng đi nào cho nông sản?

Việt Nam được biết đến là quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, với nhiều mặt hàng đạt giá trị kim ngạch hơn một tỷ USD mỗi năm nhưng chính người nông dân Việt lại luôn phải thường trực nỗi lo về sự bấp bênh của đầu ra cho nông sản. Hàng loạt các vụ việc nông sản “được mùa mất giá” và tình trạng người nông dân bị ép giá trong thời gian vừa qua tại nhiều địa phương trên cả nước, càng là bằng chứng để gióng lên hồi chuông về sự “bế tắc” của ngành nông nghiệp.

Chỉ mới đây, dưa hấu, thanh long, hành tím rớt giá thảm hại, chất đống ngoài ruộng ở các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung; Bà con huyện đảo Lý Sơn vừa trải qua vụ tỏi thất bát thì lại đến vụ hành cũng có nguy cơ mất trắng; hàng loạt nhà vườn ở Long An chặt bỏ thanh long ruột trắng để trồng thanh long ruột đỏ khi thấy sản phẩm này được thị trường Trung Quốc ưa chuộng và trả giá cao…

Có thể thấy rằng, chính từ việc chuyển đổi cây trồng còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ của bà con nông dân, dẫn đến sau mỗi đợt nông sản bị rớt giá mạnh, ùn ứ, nhà nông không biết trông chờ vào đâu, ngoài sự hỗ trợ từ Nhà nước và sự ủng hộ của đồng bào cả nước. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế.

Từ năm 2002, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 80/2002/QÐ-TTg về chính sách khuyến khích tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng nhằm mở cơ hội tăng thu nhập cho nông dân. Nhưng nhiều năm qua, hiệu quả đạt được chưa như mong muốn. Lý giải về tình trạng nguồn cung trong nông nghiệp bị dư thừa, một số chuyên gia nông nghiệp thừa nhận, công tác xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu còn nhiều yếu kém.

Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho xuất khẩu, nhưng trong khâu triển khai lại bị vướng mắc nhiều vấn đề như: chất lượng sản phẩm, trợ giá vận chuyển, sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều sản phẩm ở các nước trong khu vực,… Điều này khiến nhiều doanh nghiệp còn “e dè” trong lĩnh việc đầu tư xuất khẩu nông sản.

Để tạo đầu ra ổn định, bền vững cho nông sản, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh yếu tố về khoa học kỹ thuật, về cơ cấu cây trồng… thì rất cần sự định hướng, lãnh đạo đúng đắn cho người nông dân trước những diễn biến khó lường của thị trường.

Phải khẳng định rằng, nếu có dự báo chính xác về nhu cầu thị trường, đưa ra quy hoạch đúng đắn, không để người dân phá vỡ quy hoạch và đặc biệt đảm bảo có sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người chăn nuôi, trồng trọt…, chắc chắn tình trạng bấp bênh trong tiêu thụ nông sản sẽ giảm đáng kể.

Cần sự liên kết thực chất

Giữa lúc quy trình “khép kín” với người nông dân sản xuất với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm còn khá ít ỏi tại Việt Nam, ông Trần Văn Toán – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Anh Em Đầu Tư, đơn vị sở hữu Thương hiệu Gà36, đã lặng lẽ áp dụng mô hình này để khởi nghiệp, đầu tư từ giống gà đến bao tiêu toàn bộ đầu ra cho các sản phẩm…

Khi được hỏi về trăn trở khó khăn hiện nay với nguồn đầu ra cho nông sản, ông Toán chia sẻ: “Thương hiệu Gà36 hiện không thu mua nguồn hàng từ bất cứ nhà cung cấp nào ở bên ngoài.

Chúng tôi hiện có 5 trang trại chính ở Bỉm Sơn (Thanh Hóa), Lập Thạch (Vĩnh Phúc) là những nông trại được đầu tư lâu nhất đạt chuẩn Thương hiệu Gà36, quy mô hơn một vạn con mỗi trại, chưa kể hệ thống các nông trại vệ tinh. Đây là nguồn cung cấp gà thường xuyên cho chuỗi các nhà hàng Gà36, đảm bảo nguồn cung ổn định và chất lượng.


Thương hiệu Gà63 đầu tư, giám sát quy trình chất lượng nghiêm ngặt và đảm bảo đầu ra.

Các nông trại hoạt động theo đúng chu trình chăn nuôi do đơn vị nghiên cứu và áp dụng, nhằm đảm bảo một chu trình khép kín từ khi con gà giống nguyên liệu đầu vào cho tới lúc lên mâm phục vụ thực khách”.

Không chỉ vậy, các nông trại gà còn tạo công ăn việc làm và giải quyết kinh tế cũng như tận dụng đất nhàn rỗi cho người dân tại địa phương. Con em của những hộ chăn nuôi này cũng là những người chiếm đa số nhân viên tại nhà hàng Gà36 hiện tại, với mức thu nhập hàng tháng ổn định, lại được công ty bố trí chỗ ăn ở đầy đủ.

Gần 10 năm xây dựng và phát triển, Thương hiệu Gà36 luôn gắn liền với phát triển kinh tế nông hộ, giải quyết việc làm ổn định cho gần 300 công nhân viên đến từ nhiều vùng quê nghèo, còn nhiều khó khăn, được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi theo quy định, những người đồng nghiệp qua quá trình làm việc tìm hiểu nhau và lập gia đình, sinh con. “Để bà con không bị thụ động về đầu ra cho việc chăn nuôi, chúng tôi cam kết thu mua hết đầu ra, nâng cao thu nhập, tuyển dụng lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình” – Ông Toán chia sẻ về những điều giản dị mà ông cùng với doanh nghiệp của mình đã làm được trong gần 10 năm qua.

Bên cạnh những thương hiệu lớn gắn liền với nghành nông nghiệp như sữa TH True Milk, Vinamilk được chính phủ với ngành nông nghiệp hỗ trợ tạo điều kiện để phát triển thì còn những Doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang rất cần những cánh tay nối dài là sự động viên kịp thời của Nhà nước và chính phủ trong việc hỗ trợ các chủ trương chính sách trong lĩnh vực Nông nghiệp để cho họ yên tâm sản xuất tạo ra các sản phẩm Nông nghiệp sạch và sự bắt tay liên kết bền vững giữa nhà nước, nhà nông và nhà Doanh nghiệp để tạo ra những dòng sản phẩm đạt chất lượng và phát triển bền vững.

Một ví dụ khác là tại Bắc Ninh, một trong những địa phương có nhiều khu công nghiệp nhất miền Bắc. Theo thống kê đến hết tháng 6/2016, Bắc Ninh có 455 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút 190 nghìn lao động. Ước tính mỗi năm, các khu công nghiệp ở Bắc Ninh tiêu thụ khoảng gần 8.900 tấn lương thực, 5.100 tấn thịt các loại, 1.850 tấn thủy sản, hơn 8.400 tấn rau xanh, gần chục triệu quả trứng gia cầm…

Xác định đây là thị trường tại chỗ rộng lớn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương, Bắc Ninh đã tang cường kết nối giữa người sản xuất, doanh nghiệp đầu mối và các khu công nghiệp. Tính đến đầu năm 2016, có khoảng 35 – 40% thực phẩm tiêu thụ trong các khu công nghiệp ở Bắc Ninh là do thị trường nội tỉnh cung cấp.

Mục tiêu của Bắc Ninh là sẽ tăng tỷ lệ này lên khoảng 80% vào năm 2020. Tuy nhiên, một khó khan đang đặt ra cho người nông dân và các doanh nghiệp tham gia kết nối với các khu công nghiệp đó là việc cung cấp sản phẩm nông nghiệp vào các khu công nghiệp đòi lượng vốn rất lớn bởi thường xuyên phải gối vốn từ một đến vài tháng mới được quyết toán. Do vậy, nhiều doanh nghiệp dù rất muốn tham gia kết nối nhưng không thể thực hiện do thiếu tiềm lực tài chính.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh hiện nay, để hướng đến một nền nông nghiệp “sạch” với những sản phẩm nông sản thực sự bảo đảm, chúng ta cần nhân rộng hơn nữa những mô hình doanh nghiệp “cung – cầu” khép kín như Gà36 hay cách làm “kết nối” giữa doanh nghiệp đầu mối, người  sản xuất và các khu công nghiệp… Đây chính là “lời giải” của bài toán tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản.


Thuy Nguyên

Theo: Thời Báo Doanh Nhân

In văn bản

<script type="text/javascript">